Hôm nay: 22/06/2018

Công chức Cục Hải quan thành phố Cần Thơ chung sức phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2018.

 
 

|| Hội nhập WTO

Sáng kiến an ninh Công ten nơ của Mỹ (CSI)
Cập nhật : 09:09:41 31-10-2009

CSI đề xuất một cơ chế an ninh đảm bảo tất cả các công ten nơ có tiềm ẩn rủi ro phải được nhận diện và kiểm tra tại các cảng xuất ở nước ngoài trước khi chúng được chất lên tàu để tới Mỹ

Với tư cách là cơ quan duy nhất và thống nhất quản lý biên giới, cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) có vai trò đặc biệt quan trọng trong bảo vệ an ninh nước Mỹ và người dân Mỹ. Sau sự kiện khủng bố 11/9/2001, Hải quan Mỹ đã bắt đầu xây dựng các chương trình chống khủng bố để giúp bảo đảm an ninh đất nước.

Cơ quan này đã đưa ra Sáng kiến An ninh Công ten nơ (CSI) để giải quyết những mối đe doạ an ninh biên giới và thương mại toàn cầu do các phần tử khủng bố có khả năng sử dụng các công ten nơ vận chuyển bằng đường biển để mua bán vũ khí.

CSI đề xuất một cơ chế an ninh đảm bảo tất cả các công ten nơ có tiềm ẩn rủi ro phải được nhận diện và kiểm tra tại các cảng xuất ở nước ngoài trước khi chúng được chất lên tàu để tới Mỹ. CBP đã đặt các đội quân tinh nhuệ lấy từ CBP và lực lượng kiểm soát Hải quan và Nhập cư để phối hợp làm việc với các cộng sự người nước sở tại. Nhiệm vụ của họ là xác định, kiểm tra trước và chỉ đạo các biện pháp nghiệp vụ để điều tra những lô hàng có tiềm ẩn rủi ro sẽ tới Mỹ.   

Ba thành phần chính của CSI là:

(i)                   Nhận diện các công ten nơ có độ rủi ro cao. CBP sử dụng các cộng cụ xác định trọng điểm tự động để nhận diện các nguy cơ khủng bố trên cơ sở thông tin trước và thông tin tình báo chiến lược.

(ii)                 Đánh giá và kiểm tra các công ten nơ trước khi chúng được vận chuyển. Các công ten nơ cần được kiểm tra trong chuỗi cung ứng thương mại quốc tế sớm nhất có thể, nói chung là tại cảng xuất.

(iii)                Sử dụng công nghệ để kiểm tra trước các công ten nơ có độ rủi ro cao nhằm đảm bảo rằng việc kiểm tra được tiến hành nhanh chóng, không gây cản trở cho dòng chảy thương mại. Công nghệ này bao gồm các máy soi công ten nơ lớn bằng tia X và tia gamma và các thiết bị phát hiện phóng xạ. 

Thông qua CSI, cán bộ của CBP làm việc với cơ quan Hải quan nước chủ nhà để thiết lập các tiêu chí an ninh xác định các công ten nơ có độ rủi ro cao. Các cơ quan này sử dụng công nghệ kiểm tra không phá mẫu (NII) và các thiết bị phát hiện phóng xạ để soi các công ten nơ tiềm ẩn nguy cơ cao trước khi chúng được xếp lên tàu để đến các cảng của Mỹ.

CSI là một chương trình hợp tác có đi có lại. Nó cũng mở cơ hội cho các nước tham gia cử cán bộ Hải quan của mình tới các cảng lớn của Mỹ để xác định trọng điểm những hàng hoá đóng trong công ten nơ sẽ xuất khẩu từ Mỹ tới nước họ. CBP chia sẻ thông tin trên cơ sở đôi bên cùng có lợi với các đối tác của mình. Trong khuôn khổ chương trình CSI, Nhật Bản và Canada hiện nay đã đặt cán bộ thường trú ở một số cảng lớn của Mỹ.  

Hiện CSI đang được triển khai tại 58 cảng biển nước ngoài ở Bắc Mỹ, châu Âu, châu Á, châu Phi, Trung Đông, châu Mỹ Latinh và Trung Mỹ. Tổng cộng có 35 cơ quan Hải quan cam kết tham gia chương trình này. Xấp xỉ 86% hàng hoá trong các công ten nơ vận chuyển bằng đường biển xuất sang Mỹ được soi chiếu trước khi vào Mỹ.

CSI tiếp tục mở rộng các vị trí chiến lược trên toàn thế giới. Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO), Liên minh châu Âu (EU) và Nhóm G8 đã ủng hộ việc mở rộng CSI và đã thông qua các nghị quyết thực hiện những biện pháp an ninh của CSI áp dụng tại các cảng biển trên thế giới.

Để mở rộng CSI, các cảng biển nước ngoài phải đáp ứng được các tiêu chuẩn tối thiểu như sau:

1. Cảng biển phải thường xuyên có khối lượng lớn các công ten nơ vận chuyển trực tiếp tới các cảng của Mỹ.

2. Cán bộ Hải quan nước sở tại phải có khả năng kiểm tra hàng hoá xuất khẩu, hàng quá cảnh các cảng biển của nước mình.

3. Cảng biển phải được trang bị và sử dụng các thiết bị kiểm tra không phá mẫu (NII) (bằng tia X hoặc gamma) và các thiết bị phát hiện phóng xạ.

4. Cảng biển phải có hệ thống quản lý rủi ro tự động.

5. Cán bộ Hải quan nước sở tại phải chia sẻ dữ liệu, thông tin tình báo và thông tin quản lý rủi ro với CBP

6. Cảng biển phải tiến hành đánh giá kỹ cơ sở hạ tầng và cam kết giải quyết những vấn đề tồn đọng về hạ tầng.

7. Cảng biến phải duy trì các chương trình liêm chính, xác định và kiên quyết đấu tranh chống lại những hành vi vị phạm liêm chính.

Hiện nay CSI đang được triển khai tại các cảng biển sau:

Tại các nước chấu Mỹ và Caribe:

  • Montreal, Vancouver & Halifax, Canada
  • Santos, Brazil
  • Buenos Aires, Ắc hen ti na
  • Puerto Cortes, Honduras
  • Caucedo, Cộng hoà Dominica
  • Kingston, Jamaica
  • Freeport, Bahamas
  • Balboa, Colón và Manzanillo, Panama
  • Cartagena, Colombia

Tại châu Âu:

  • Rotterdam, Hà Lan
  • Bremerhaven & Hamburg, Đức
  • Antwerp và Zeebrugge, Bỉ
  • Le Havre và Marseille, Pháp
  • Gothenburg, Thuỵ Điển
  • La Spezia, Genoa, Naples, Gioia Tauro, và Livorno, Italy
  • Felixstowe, Liverpool, Thamesport, Tilbury, và Southampton, Vương quốc Anh (U.K.)
  • Piraeus, Hy Lạp
  • Algeciras, Barcelona, và Valencia, Tây Ban Nha
  • Lisbon, Bồ Đào Nha

Tại châu Á và vùng phía Đông:

  • Singapore
  • Yokohama, Tokyo, NagoyaKobe, Nhật Bản
  • Hong Kong, Trung Quốc
  • Pusan, Hàn Quốc
  • Klang và Tanjung Pelepas, Malaysia
  • Laem Chabang, Thái Lan
  • Dubai, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE)
  • Shenzhen và Shanghai, Trung Quốc
  • Kaohsiung và Chi-Lung, Đài Bắc – Trung Quốc
  • Colombo, Sri Lanka
  • Salalah, Oman
  • Qasim, Pakistan
  • Ashdod, Israel
  • Haifa, Israel

Tại châu Phi:

  • Durban, Nam Phi
  • Alexandria, Ai Cập

Phương Liên - Vụ HTQT [Website Tổng cục HQ]

Đọc thêm khác:

Tìm kiếm : - -

Tin Hải quan Tp. Cần Thơ

Thông báo tổ chức Hội nghị triển khai văn bản mới và đối thoại doanh nghiệp năm 2018

Thông báo kết quả lựa chọn thầu cung cấp trang phục chữa cháy

Thông báo kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua máy móc, thiết bị văn phòng

TB: Kế hoạch và kết quả lựa chọn nhà thầu cung cấp dịch vụ mua bảo hiểm xe ô tô 65A.00127

TB: Kết quả lựa chọn thầu cung cấp dịch vụ bảo hiểm ca nô HQ31-01-02

Tin mới cập nhật

Giải đáp trực tuyến về những điểm mới tại Nghị định số 59/2018/NĐ-CP và Thông tư số 39/2018/TT-BTC

Những nội sung sửa đổi, bổ sung liên quan đến hàng hóa quá cảnh, trung chuyển tại Nghị định số 59/2018/NĐ-CP

Bãi bỏ một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu

10 Danh mục thuốc xuất khẩu, nhập khẩu được xác định mã số hàng hóa

Kỷ niệm 72 năm ngày truyền thống Phòng chống thiên tai Việt Nam (22/5/1946-22/5/2018)

Phiếu thăm dò

Bạn đánh giá thủ tục Hải quan Cần Thơ như thế nào ?

   Rất tốt và tiện lợi
   Chưa thực sự tốt
   Chưa đạt yêu cầu
   Tạm được
   Còn yếu kém
   Ý kiến khác
Lượt truy cập: : 2.299.396
Trực tuyến: : 55
Hôm qua: : 447
Hôm nay: : 200

Bảng tỷ giá XNK

Tỷ giá USD:18-06-2018

USD

22.775,00VNĐ

Nguồn: NH Ngoại thương VN
Các tỷ giá khác áp dụng
(Từ: 18-06-2018 đến: 24-06-2018)

EUR

26.814,55VNĐ

JPY

205,79VNĐ

GBP

30.413,90VNĐ

CHF

23.039,56VNĐ

AUD

17.127,93VNĐ

CAD

17.484,83VNĐ

SEK

2.617,78VNĐ

NOK

2.805,78VNĐ

DKK

3.561,04VNĐ

RUB

364,90VNĐ

HKD

2.884,97VNĐ

SGD

16.988,59VNĐ

MYR

5.688,76VNĐ

THB

695,27VNĐ

INR

336,01VNĐ

CNY

3.530,98VNĐ

KRW

20,46VNĐ

Văn bản mới cập nhật

+Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi, thuỷ sản

----------------------------

+Sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu

----------------------------

+Quy định về xuất xứ hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu

----------------------------

+Thông tư Ban hành các chỉ tiêu thông tin, mẫu chứng từ khai báo khi làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh đối với phương tiện qua cửa khẩu đường không, đường biển, đường sắt, đường bộ và cửa khẩu đường sông theo quy định tại Nghị định số 59/2018

----------------------------

+Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 08/2015/NĐ-CP ngày 21 tháng 01 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật hải quan về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan

----------------------------

+Quy định chi tiết Luật quản lý ngoại thương về xuất xứ hàng hoá

 
 
 
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỤC HẢI QUAN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Giấy phép: 146GP-TTĐT, Cấp ngày 20/10/2009
Chịu trách nhiệm biên tập: Phó Cục trưởng Trần Thanh Lương
Trụ sở: 18 Lê Hồng Phong Quận Bình Thủy thành phố Cần Thơ. - Email: hqcantho@customs.gov.vn

Ghi rõ nguồn WWW.HAIQUANCANTHO.GOV.VN khi phát hành lại thông tin trên website này